Cách dạy con của người Nhật ( Đầy đủ từ 0 đến 12 tuổi )

0

Nếu thường xem những show truyền hình Nhật Bản đặc biệt là những show thực tế về trẻ em. Bạn có thể dễ dàng nhật thấy trẻ em Nhật Bản rất kỷ luật và tự lập… Vậy người Nhật dạy con như thế nào. Mời bạn khám phá qua bài viết này nhé.

doan-ket-tre-em-nhat-ban

Cha mẹ Nhật thường có xu hướng tiếp cận một vấn đề khác rất nhiều so với cha mẹ Việt đặc biệt là trong xung đột, kỷ luật và các khía cạnh khác của việc nuôi dạy con cái.

Có một sự khác nhau rất lớn trong môi trường sống giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Trẻ em Nhật Bản được sống trong một môi trường an toàn hơn nhiều, không có bắt cóc, không có buôn bán trẻ em, giao thông không phức tạp.

Nếu có cũng chỉ là những trường hợp rất hi hữu và thực sự không đáng kể. Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp nhất trên toàn thế giới.

Sở hữu một môi trường như thế, nên dễ hiểu tại sao ở Nhật Bản bạn có thể thường xuyên bắt gặp những đứa trẻ ( rất nhỏ ) tự chơi hoặc làm việc một mình.

Chúng tự đi bộ tới trường, tự bắt xe buýt, tự đi chợ hay thậm chí là bắt xe lửa xuyên qua các thành phố.

Điều này là cực kỳ hiếm thấy ở Việt Nam vào thời điểm này.

Tại Hà Nội hay các thành phố lớn, thường thì các bậc phụ huynh phải đưa đón con họ mỗi ngày khi tới trường cho đến thời điểm kết thúc trung học cơ sở.

Một số vẫn thực hiện đưa đón hàng ngày ngay cả khi những đứa trẻ đã thành những học sinh phổ thông.

Xã hội an toàn có góp phần rất lớn từ việc nuôi dạy và giáo dục con cái từ thuở nhỏ. Đó là điều tuyệt với mà nền văn hóa cũng những những bậc phụ huynh Nhật Bản tạo dựng được sau hàng trăm năm.

Mỗi nền văn hóa là khác nhau, bạn không nên xác định học tập hoàn toàn cách dạy con của người Nhật vì thực tế thì nó không phù hợp để áp dụng trực tiếp tại môi trường như Việt Nam.

Tuy nhiên, bạn nên tham khảo phương pháp của người Nhật, tìm kiếm một số điểm phù hợp để áp dụng trong việc nuôi dạy con cái của chính bản thân mình.

I) Dạy trẻ hành động độc lập

Lấy một ví dụ, trong trường hợp có xung đột giữa 2 đứa trẻ, cha mẹ Việt Nam có xu hướng ngay lập tức can thiệp và điều chỉnh xung đột. Trong khi người Nhật thì khác. Họ có xu hướng để mặc cho 2 đứa trẻ tự mình giải quyết các xung đột.

Đó chỉ là một ví dụ đơn giản để bạn hiểu cách tiếp cận một vấn đề của các bậc cha mẹ người Nhật Bản.

Vì thế, trẻ em Nhật Bản thường có xu hướng tự lập hơn nhiều so với trẻ em Việt Nam. Người Nhật khuyến khích con em của họ tự mình giải quyết những vấn đề của riêng chúng và không can thiệp khi còn có thể.

II) Xác định tính kỷ luật cao

Tại Nhật Bản, kỷ luật được gọi là “shitsuke” và rất được cộng đồng tôn trọng.

Trẻ em Nhật Bản cũng được dạy về tính kỷ luật ngay từ thuở bé nhưng không phải thông qua những hình phạt hay lời trách mắng.

Ví dụ: Tại một siêu thị có phát bánh kẹo miễn phí. Thường thì trẻ em người Việt sẵn sàng chen lấn xô đẩy để tìm cách đạt được trước. Trong khi trẻ em Nhật Bản sẽ tự kiềm chế và biết cách xếp hàng chờ đến lượt.

Thường thì tại Nhật Bản, người mẹ ở bên con mình hầu hết thời gian trong 2 năm đầu đời. Mỗi tuần họ chỉ dành trung bình 2 giờ xa con và làm các việc cá nhân ( tại Mỹ là 24h ).

Tại Việt Nam, tính một công chức bình thường nghỉ thai sản 6 tháng, sau đó đi làm 7 h/ ngày và  5 ngày một tuần. Có nghĩa là mỗi tuần các bà mẹ Việt Nam phải xa con của họ ít nhất 35 giờ. Đấy là còn chưa kể các công việc riêng tư khác.

Mẹ con Nhật Bản trong 2 năm đầu đời dành hầu hết thời gian bên nhau.

Người mẹ dạy dỗ con cái của họ bằng cách “gương mẫu” và để trẻ “bắt chiếc” cách giải quyết vấn đề cũng như việc cư xử trong những trường hợp khác nhau của người mẹ.

Mắng mỏ và hình phạt gần như không tồn tại trong việc dạy con ở Nhật Bản.

Thegioibantin.com | Vina Aspire

Nguồn: The asian parent

Để lại một câu trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

may lam kem nguyen lieu lam kem - nguyen lieu lam yogurt bột lm kem may ao thun may ba lo theo yeu cau san xuat moc khoa gia re may o thun quảng co dịch vụ bốc xếp Sản xuất đồ bộ