9 xu hướng công nghệ siêu lớn sẽ thay đổi Thế Giới trong năm 2018

0

Một số xu hướng công nghệ dần biến mất và chết lặng lẽ, trong khi những xu hướng khác lại quan trọng đến mức chúng có thể biến đổi thế giới của chúng ta và cách chúng ta sống. Dưới đây là 9 xu hướng công nghệ hàng đầu mà tôi tin rằng sẽ định hình năm 2018 và nhiều năm tới.

Xu hướng 1: Dữ liệu hóa ngày càng tăng trong cuộc sống của chúng ta

Từ trò chuyện với bạn bè trong ứng dụng nhắn tin hoặc mua cà phê, để khai thác bằng thẻ Oyster (Thẻ điện tử cho những người sử dụng phương tiện giao thông ở London) hoặc nhạc trực tuyến, hôm nay hầu như mọi thứ chúng tôi đều để lại một đường dẫn dữ liệu. Và dữ liệu ngày càng tăng của Thế Giới đã dẫn đến một sự bùng nổ dữ liệu chưa từng có.

Chỉ trong một phút trung bình, Facebook nhận được 900.000 lượt đăng nhập, hơn 450.000 Tweets được đăng tải, và 156 triệu email và 15 triệu văn bản được gửi đi. Với những con số như vậy, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta tăng gấp đôi số lượng dữ liệu được tạo ra trên thế giới khoảng hai năm một lần.

Xu hướng 2: Internet of Things (IoT) và cách các thiết bị hàng ngày ngày càng trở nên “thông minh”

IoT – bao gồm các sản phẩm thông minh, kết nối như điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh – là một yếu tố góp phần quan trọng trong việc tăng dữ liệu theo cấp số nhân. Đó là bởi vì tất cả các thiết bị thông minh này thường xuyên thu thập dữ liệu, kết nối với các thiết bị khác và chia sẻ dữ liệu đó – tất cả đều không có sự can thiệp của con người (ví dụ như dữ liệu đồng bộ hóa Fitbit với điện thoại của bạn).

Khá nhiều bất cứ điều gì có thể được làm thông minh những ngày này. Xe của chúng ta đang trở nên ngày càng gắn kết; đến năm 2020, 250 triệu xe sẽ được nối với Internet. Đối với ngôi nhà của chúng ta, có những sản phẩm thông minh rõ ràng như TV và những sản phẩm ít rõ ràng hơn, như thảm yoga có thể theo dõi chó của bạn. Và, dĩ nhiên, nhiều người trong chúng ta có các trợ lý cá nhân hỗ trợ giọng nói như Alexa – ví dụ khác của thiết bị IoT.

Đó là đã có rất nhiều thiết bị, nhưng IoT chỉ mới bắt đầu. IHS đã dự đoán sẽ có 75 tỷ thiết bị được kết nối vào năm 2020.

Xu hướng 3: Mức tăng trưởng thuật toán điện tử theo cấp số nhân tạo thúc đẩy những tiến bộ kỹ thuật to lớn

Không có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc hơn sự tăng trưởng dữ liệu, cũng như không có hàng tỷ thiết bị IoT nào khả dụng, nếu không có những bước nhảy vọt trong thuật toán điện tử chúng ta đã tạo ra. Từ năm 1975 đến năm 2015, sức mạnh thuật toán tăng gấp đôi với tốc độ hai năm một lần, trước khi giảm tốc độ hiện tại khoảng hai năm rưỡi.

Nhưng chúng ta đang đạt đến giới hạn của những gì quyền lực tính toán truyền thống có thể xử lý. Rất may, trên đường chân trời, chúng ta có tính toán lượng tử. Có lẽ là sự chuyển đổi quan trọng nhất của điện toán tính toán bao giờ, máy tính lượng tử sẽ cho thấy các máy tính trở nên nhanh gấp hàng triệu lần so với hiện nay. Những người lãnh đạo công nghệ đang trong một cuộc chạy đua để khởi động máy tính lượng tử đầu tiên có khả năng thương mại, có khả năng giải quyết các vấn đề mà các máy tính ngày nay không thể xử lý. Có khả năng, thậm chí, giải quyết các vấn đề mà chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng được nêu ra.

Xu hướng 4: Sự gia tăng đáng kinh ngạc của trí tuệ nhân tạo (AI)

Máy tính giờ đây có thể học theo cách tương tự như con người chúng ta làm, và sự nhảy vọt này trong khả năng AI đã được thực hiện bởi sự gia tăng dữ liệu và sức mạnh thuật toán. Đó là sự bùng nổ không thể tin được trong dữ liệu cho phép AI gia tăng nhanh chóng trong vài năm gần đây; dữ liệu càng nhiều thì hệ thống AI càng nhanh thì nó càng học được và chính xác hơn.

Bước tiến lớn này trong AI có nghĩa là máy tính giờ đây có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ của con người hơn. Trên thực tế, đó là AI cho phép máy tính nhìn thấy (ví dụ phần mềm nhận dạng khuôn mặt), đọc (ví dụ: phân tích các thông điệp truyền thông xã hội), lắng nghe (ví dụ Alexa đứng để trả lời mọi lệnh của bạn), nói (ví dụ như Alexa có thể trả lời bạn) và đánh giá cảm xúc của chúng ta (ví dụ như tình cảm tính toán).

Xu hướng 5: Tàu chở hàng không thể vượt qua được tự động hóa

Các loại máy thông minh hơn có thể mang lại cho chúng ta nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là nhiều quy trình, các quyết định, chức năng và hệ thống có thể được tự động và được thực hiện bằng các thuật toán hoặc robot.

Cuối cùng, một loạt các ngành công nghiệp và công việc sẽ bị ảnh hưởng bởi tự động hóa. Tuy nhiên, bây giờ, làn sóng đầu tiên của công việc mà máy đang dùng có thể được phân loại bằng cách sử dụng 4 D: ngu si đần độn, dơ bẩn, nguy hiểm và thân yêu. Điều này có nghĩa là con người sẽ không còn cần thiết để làm những công việc mà máy móc có thể làm nhanh hơn, an toàn hơn, rẻ hơn và chính xác hơn.

Vượt hơn bốn D, máy móc, robot và thuật toán sẽ thay thế – không thể tranh cãi – nhiều công việc của con người, bao gồm các công việc chuyên môn trong các lĩnh vực như luật pháp hoặc kế toán. Từ những người lái xe tải đến những người thợ xây cho các bác sĩ, danh sách những công việc có khả năng bị ảnh hưởng bởi tự động hóa là đáng ngạc nhiên. Một ước tính cho thấy rằng 47% công việc tại Hoa Kỳ có nguy cơ tự động hóa.

Xu hướng 6: in 3D mở ra cơ hội tuyệt vời cho các nhà sản xuất (và những người khác)

Liên quan đến sự gia tăng tự động hóa, việc phát minh ra bản in 3D đang làm gián đoạn ngành sản xuất và các ngành khác theo nhiều cách tích cực. Trong sản xuất truyền thống (trừu tượng), các vật được cắt hoặc rỗng ra khỏi vật liệu, chẳng hạn như kim loại, bằng cách sử dụng một cái gì đó giống như một dụng cụ cắt. Nhưng trong in ấn 3D (còn gọi là sản xuất phụ gia), vật được tạo ra bằng cách đặt hoặc thêm các lớp vật liệu. Các vật liệu được sử dụng trong in 3D có thể là khá nhiều bất cứ điều gì: nhựa, kim loại, bê tông, chất lỏng, bột, thậm chí sô cô la hoặc mô người!

Với in 3D, các hình dạng phức tạp hơn có thể được tạo ra nhiều hơn trong sản xuất truyền thống – và sử dụng vật liệu ít hơn. Nó cũng cho phép tuỳ biến nhiều sản phẩm hơn, mà không phải lo lắng về tính kinh tế của quy mô.

Xu hướng 7: Chúng ta đang tương tác với công nghệ theo những cách rất khác nhau

Cách chúng ta tương tác với công nghệ đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây – và vẫn đang thay đổi. Nhờ điện thoại thông minh và máy tính bảng, chúng ta có thể thực hiện toàn bộ nhiệm vụ trên di chuyển chỉ bằng cách chạm vào màn hình. Sử dụng web di động đã tăng lên đến mức mà năm 2016, nó vượt qua được việc sử dụng web thông qua các máy tính truyền thống. Google cũng đã xác nhận rằng các tìm kiếm trên thiết bị di động giờ đây đã vượt xa các tìm kiếm trên máy tính để bàn.

Chúng ta cũng nói chuyện với các thiết bị, sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói qua Siri và những thứ tương tự. Ước tính cho đến năm 2020, 50% trong tổng số tìm kiếm sẽ là tìm kiếm bằng giọng nói và khoảng 30% sẽ không có màn hình nào. Kết quả là, tất cả các loại hình doanh nghiệp đang dần dần tích hợp các sản phẩm của họ với Siri, Alexa và Google Assistant. Ví dụ, Alexa đang được tích hợp vào BMW từ năm 2018.

Thực tế ảo và thực tế tăng thêm là bước nhảy vọt lớn tiếp theo trong đổi mới giao diện, chuyển đổi cách các doanh nghiệp tương tác với khách hàng.

Xu hướng 8: Blockchain: Một phát minh có thể thay đổi thế giới của chúng ta

Công nghệ Blockchain là một giải pháp rất thiết thực cho vấn đề lưu trữ, xác thực và bảo vệ dữ liệu. Hãy suy nghĩ của một blockchain như là một cơ sở dữ liệu phân cấp, cực kỳ an toàn. Hoặc, để có được một chút kỹ thuật, đó là một sổ cái phân phối, đồng đẳng của những đơn vị dữ liệu. Mặc dù không có gì là hoàn toàn “chống hack”, blockchain đại diện cho một bước tiến lớn so với công nghệ bảo mật dữ liệu hiện tại, không giống như một cơ sở dữ liệu tập trung, không có điểm duy nhất của sự thất bại.

Các đơn vị giữ liệu trong một blockchain được gọi là ‘khối’ và mỗi khối được kết nối với khối trước đó (do đó, ‘block’ và ‘chain’). Toàn bộ chuỗi được tự quản lý, có nghĩa là không có người hoặc tổ chức phụ trách toàn bộ chuỗi. Nếu có vẻ quen thuộc, nó có thể là do Bitcoin tiền tệ ảo hoạt động trên công nghệ blockchain.

Các dịch vụ tài chính, bảo hiểm và chăm sóc sức khoẻ chỉ là một số lĩnh vực mà các nhóm blockchains có thể được chấp nhận rộng rãi. Trong thực tế, 90% các ngân hàng lớn ở Châu Âu và Bắc Mỹ đang khám phá các giải pháp blockchain.

Xu hướng 9: Nền tảng là con đường phía trước cho các doanh nghiệp

Một nền tảng cơ bản là một mạng (số hoặc vật lý) tạo ra giá trị cho người tham gia bằng cách tạo điều kiện cho các kết nối và trao đổi giữa người với các dịch vụ, sản phẩm hoặc thông tin. Nền tảng hiếm khi là nhà cung cấp dịch vụ thực tế; Thay vào đó, nó hoạt động như một người hỗ trợ cho đám đông, tạo sự tương tác dễ dàng, và an toàn cho người tham gia.

Nền tảng đã tạo ra các doanh nghiệp như Airbnb, Uber và Amazon, và cũng là nền tảng của Facebook và Twitter. Tuy nhiên, các nền tảng cung cấp cơ hội tăng trưởng trong tất cả các loại hình doanh nghiệp, ngành và lĩnh vực – không chỉ các công ty công nghệ cao. Ngay cả những doanh nghiệp dài hạn với các mô hình kinh doanh truyền thống, như Ford, đang bắt đầu phát triển các chiến lược nền tảng.

Thegioibantin.com | Vina Aspire News
[Tác giả: Bernard Marr, Ảnh: AdobeStock]

Để lại một câu trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

may lam kem nguyen lieu lam kem - nguyen lieu lam yogurt bột lm kem may ao thun may ba lo theo yeu cau san xuat moc khoa gia re may o thun quảng co dịch vụ bốc xếp Sản xuất đồ bộ