Chung kết Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng 2016

0

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, còn gọi là đấu ngưu, là một tập tục cổ, có từ xa xưa, một lễ hội truyền thống của người dân vạn chài tại vùng biển Đồ Sơn, Hải Phòng; diễn ra vào ngày 9 tháng 8 Âm lịch hàng năm; di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2013 của Việt Nam. Đây là một lễ hội với lễ nghi trang trọng, rước kiệu thần, có lọng che, phường bát âm….

Chung kết chọi trâu Đồ Sơn, Hải Phòng 2016 diễn ra vào ngày hôm nay 9/9 (tức 9/8 Âm lịch), sẽ có 16 “ông trâu” ghép cặp để đấu trực tiếp.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được tổ chức tại sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn (số 274 – Lý Thánh Tông – Đồ Sơn- Hải Phòng).

Đã 27 năm khôi phục và phát triển quy mô và chất lượng của lễ hội ngày càng nâng cao. Chọi trâu Đồ Sơn diễn ra vào ngày 9/8 Âm lịch hằng năm.

Đây là một lễ hội được mong chờ nhất của người dân vùng biển nơi đây. Ngay từ ngày 7/9/2016, Quận ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam quận Đồ Sơn trang trọng tổ chức Lễ rước nước tại đền Nghè trước thềm vòng chung kết Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2016. Trong phần lễ các già làng, đại diện các phường làm chủ lễ tiến hành nghi lễ cầu xin khí thiêng của núi sông đất trời.

Các phường lần lượt xin nước tại đền Nghè rước về đình làng để thờ cúng cầu mong ông trâu của mình được thắng cuộc vòng chung kết Lễ hội năm 2016. Sau phần lễ thì phần hội diễn ra vào ngày hôm nay 9/9 (tức 9/8 Âm lịch).

Trong phần hội sẽ có 16 “ông trâu” ghép cặp để đấu trực tiếp. Đây là những “ông trâu” đã thắng cuộc trong cuộc thi vòng loại diễn ra vào cuối tháng 8.

“Ông trâu” nào vô địch trong Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn sẽ có phần thưởng lên tới 272,6 triệu đồng. Ngoài ra, trâu chọi hay cũng được một phần thưởng khá lớn.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn có sự giao thoa giữa những yếu tố văn hoá nông nghiệp đồng bằng với văn hoá cư dân ven biển; mang sắc thái riêng, gắn liền tục thờ cúng thuỷ thần với nghi lễ chọi và hiến sinh trâu; thể hiện bản sắc văn hóa, tinh thần cùng thể chất đặc biệt của người dân miền biển hàng ngày đối diện với biển khơi và bão tố để mưu sinh.

Cũng theo quan niệm của người dân vùng biển, nhất là đối với ngư dân đi biển ở vùng ven biển Đồ Sơn, hình ảnh của trăng có liên hệ mật thiết với thủy triều. Thế nên, hình ảnh đôi trâu chọi nhau dưới ánh trăng bạc trong truyền thuyết về hội chọi trâu ở Đồ Sơn đã phản ánh mối liên hệ nào đó giữa mặt trăng với biển cả. Đôi sừng trâu cũng chính là hình tượng của mặt trăng khuyết, gắn với thần Độc Cước mà dân miền biển vẫn tôn thờ.

Trước đây, nhưng trâu chiến thắng trong hội được đưa lên thuyền, mang ra khơi xa rồi hắt xuống để tế thần. Về sau này, những trâu giải nhất hàng tổng được rước bát hương đền Nghè và rước cờ đại “Thượng đẳng thần” về làng, sau đó được dân làng giết thịt làm lễ hiến sinh tế lễ dâng thành hoàng, xin thành hoàng cho mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng, cho mùa đánh cá sau được may mắn, thuận lợi.

Xem truyền hình trực tiếp: https://fptplay.net/livetv/hai-phong

Thegioibantin.com

Để lại một câu trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

may lam kem nguyen lieu lam kem - nguyen lieu lam yogurt bột lm kem may ao thun may ba lo theo yeu cau san xuat moc khoa gia re may o thun quảng co dịch vụ bốc xếp Sản xuất đồ bộ