Mỏ Cá Voi Xanh sẽ cho dòng khí đầu tiên vào năm 2021

0

ca voi xanh

Đó là thông tin được Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ông Nguyễn Quốc Thập cho biết tại buổi họp báo Quý III/2014 của PVN, diễn ra ngày 8/10.

Ông Nguyễn Quốc Thập cho biết: dự án mỏ Cá Voi Xanh là dự án lớn, là một phát hiện khí lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay. Dự án nằm ở ngoài khơi giữa Quảng Nam và Quảng Ngãi. Nếu tính từ trung tâm mỏ, dự án cách đất liền khoảng 80 – 85 km, tức là nằm sâu trong thềm lục địa của Việt Nam.

Hiện nay dự án đang được triển khai ở tất cả các khâu, từ tiếp tục thẩm lượng để xác định trữ lượng mỏ cho đến những phương án phát triển mỏ, phương án đàm phán giá khí và đầu ra của dự án này, tức là khí sẽ được cung cấp cho các nhà máy điện sử dụng loại khí nào.

Theo ông Nguyễn Quốc Thập, dự án mỏ Cá Voi Xanh có đặc điểm rất khác biệt so với các dự án khí của Việt Nam, khí của dự án này có hàm lượng CO2 cao tới trên 30% và H2S thì rất lớn, H2S có thể tới gần 3.000 ppm.

Vì vậy, để sử dụng được khí này thì cần phải tách H2S và cũng cần nhà máy điện chấp nhận khí có CO2 lớn như vậy.

Theo kế hoạch, trong điều kiện thuận lợi nhất thì khoảng năm 2021 chúng ta sẽ có dòng khí đầu tiên và sản phẩm điện từ khí của mỏ Cá Voi Xanh.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Thập cho biết, với các dự án khí thì chúng ta luôn gặp phải những vấn đề khó khăn về thị trường, khó khăn về giá cả.

Bên cạnh đó là khó khăn về thỏa thuận giữa bên bán và bên mua. Bên bán thì muốn giá khí phải tốt, bên mua thì muốn giá khí sao cho thị trường chấp nhận được.

Hiện nay Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các nhà thầu đang tập trung năng lực để đảm bảo tiến độ của dự án đã đề ra.

Nguồn: NangluongVietnam.vn

Để lại một câu trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

may lam kem nguyen lieu lam kem - nguyen lieu lam yogurt bột lm kem may ao thun may ba lo theo yeu cau san xuat moc khoa gia re may o thun quảng co dịch vụ bốc xếp Sản xuất đồ bộ