Liệu OpenAI có thể phá sản vào cuối năm 2024?

0

Theo trang Analyticsindiamag, nếu OpenAI không sớm nhận được thêm tài trợ, công ty có thể phải nộp đơn phá sản vào cuối năm 2024.

Liệu OpenAI có thể phá sản vào cuối năm 2024?

Khi OpenAI nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “GPT”, đó đã có thể là khoảnh khắc khởi đầu cho sự kết thúc của OpenAI. Bởi vì, nhiều người cuối cùng có thể sẽ ngừng sử dụng công nghệ này và rời đi. Công ty chưa hề thực sự đăng ký được nhãn hiệu “GPT” nhưng việc nhiều người đang rời bỏ các sản phẩm GPT của công ty lại rất rõ ràng.

Đầu tiên, khi trang web ChatGPT chứng kiến lượng người dùng sụt giảm vào tháng 6 so với tháng 5, người ta đã khẳng định rằng có thể là do học sinh nghỉ học. Mặt khác, cũng có thể là do kể từ khi công ty phát hành API ChatGPT cho người dùng, mọi người bắt đầu xây dựng bot của riêng họ thay vì sử dụng ưu đãi ban đầu.

Đến cuối tháng 7, cơ sở người dùng của ChatGPT thậm chí còn giảm hơn nữa. Theo SimilarWeb, so với 1,7 tỷ người dùng trong tháng 6, số lượng người dùng tháng 7 đã giảm 12% so với tháng trước, còn 1,5 tỷ người dùng. Nhưng ngay cả điều này cũng không bao gồm việc sử dụng API.

Theo một người dùng trên X (chính là mạng Twitter trước đây), lý do chính cho sự sụt giảm này có thể là do sự ăn mòn API, có nghĩa là hầu hết các công ty đều cấm nhân viên của họ sử dụng ChatGPT cho công việc, nhưng lại cho phép họ sử dụng API để tận dụng mô hình ngôn ngữ lớn ( LLM) trong các quy trình công việc khác nhau.

OPENAI ĐANG LỖ

OpenAI khá tự phụ khi cho rằng sự sụt giảm người dùng chỉ là do mọi người đã bắt đầu sử dụng API để xây dựng sản phẩm của riêng họ.

Thật thú vị, bước ngoặt ở đây là sự gia tăng của các mô hình LLM nguồn mở. Llama 2 của Meta, hợp tác với Microsoft, đang cho phép mọi người sử dụng mô hình này cho mục đích thương mại.

Vì vậy, thay vì sử dụng những gì OpenAI cung cấp, một phiên bản trả phí, độc quyền và bị hạn chế, tại sao mọi người không sử dụng Llama 2 có thể sửa đổi dễ dàng?

Có thể cho rằng, Llama 2 cũng tốt hơn rất nhiều trong một số trường hợp sử dụng nhất định khi so sánh với GPT.

Điều đó đã và đang xảy ra. Theo Santiago, một nhà phát triển AI, “Tôi đã nói chuyện với hai công ty khởi nghiệp đang chuyển từ các mô hình độc quyền sang Llama 2”.

Một điều thú vị khác cần lưu ý là, mặc dù CEO Sam Altman không sở hữu cổ phần trong OpenAI, nhưng công ty đã chuyển từ hoạt động phi lợi nhuận sang hoạt động có lãi. Dù Altman có thể không quan tâm đến lợi nhuận, nhưng công ty thì có.

Tuy nhiên, OpenAI vẫn chưa có lãi. Vào tháng 5, khoản lỗ của OpenAI đã tăng gấp đôi lên 540 triệu USD kể từ khi bắt đầu phát triển ChatGPT.

Để xem xét khả năng sinh lời của OpenAI, theo một báo cáo gần đây của Investopedia, còn quá sớm để bất kỳ công ty hàng đầu về AI nào, như OpenAI, Anthropic hoặc Inflection, tham gia vào thị trường phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Hơn nữa, báo cáo tương tự nói rằng phải mất ít nhất 10 năm hoạt động và 100 triệu USD doanh thu để IPO thành công.

Khoản đầu tư 10 tỷ USD của Microsoft vào OpenAI có thể đang giúp công ty tồn tại vào thời điểm hiện tại. Nhưng mặt khác, OpenAI dự kiến doanh thu hàng năm là 200 triệu USD vào năm 2023 và dự kiến đạt 1 tỷ USD vào năm 2024, đây dường như là một chặng đường dài vì các khoản lỗ chỉ ngày càng tăng.

Việc OpenAI chuyển sang phiên bản trả phí có thể đã mang lại rất nhiều điều thú vị cho họ. Và có thể, doanh thu dự kiến đến từ việc mọi người mua API và sử dụng chatbot dựa trên GPT-4 hoặc các dịch vụ khác như DALL-E2. Nhưng những con số tài chính về điều này vẫn còn mơ hồ.

Thậm chí sau đó, nếu công ty tập trung vào LLM này tiến hành IPO, nó có thể bị các công ty lớn hơn mua lại. Có thể cho rằng, đây là một trong những chiến lược rút lui cho các nhà đầu tư. Nhưng không có gì là rõ ràng ở đây.

Đối với nhân viên, trong khi nhiều người trong số họ có thể rời đi để gia nhập các đối thủ, công ty vẫn thuê người với mức lương hậu hĩnh, và thậm chí còn mở rộng văn phòng tới London.

Vào tháng 12, Altman thừa nhận rằng chi phí điều hành công ty AI và ChatGPT là “ngon mắt”, và do đó đã kiếm tiền từ nó.

Theo một báo cáo, ChatGPT tiêu tốn 700.000 USD mỗi ngày để vận hành. Tất cả những điều này đang đi qua túi của Microsoft và các nhà đầu tư gần đây khác, những người này cuối cùng có thể làm họ rỗng túi nếu không sớm thu được lợi nhuận.

NẾU KHÔNG SỚM ĐƯỢC RÓT THÊM VỐN, OPENAI CÓ THỂ PHẢI NỘP ĐƠN PHÁ SẢN VÀO CUỐI NĂM 2024

Trước đó, người ta tin rằng các đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong cuộc đua AI với OpenAI sẽ là Google hoặc Meta, nhưng giờ đây với xAI của Musk, cuộc trò chuyện đã hoàn toàn thay đổi. Musk đang lạc quan về việc chống lại OpenAI và xây dựng một chatbot đối thủ.

Điều thú vị là ý tưởng xây dựng “TruthGPT” không thiên về chính trị như ChatGPT, đã được rất nhiều người quan tâm. Musk thậm chí đã mua 10.000 GPU NVIDIA.

Thêm vào tất cả những điều này là sự thiếu hụt GPU. Altman đã nói rằng tình trạng thiếu hụt GPU trên thị trường đang khiến công ty không thể đào tạo thêm các mẫu GPT và cải tiến chúng.

Giờ đây, công ty đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trên ‘GPT-5’, rõ ràng là công ty muốn đào tạo nó. Đến lượt mình, điều này đã dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng về chất lượng đầu ra của ChatGPT.

Theo trang Analyticsindiamag, nếu OpenAI không sớm nhận được thêm tài trợ, công ty có thể phải nộp đơn phá sản vào cuối năm 2024.

Nguồn vốn mới là để mua thêm GPU NVIDIA sẽ ra mắt vào quý hai của năm và bắt đầu đào tạo các mô hình của họ.

Cho đến lúc đó, các cuộc cạnh tranh vẫn diễn ra, thiệt hại ngày càng tăng, người dùng ngày càng giảm, các vụ kiện chồng chất và chất lượng cũng đi xuống.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Hà Anh  | Theo VnEconomy  

Thế giới bản tin | Vina Aspire News

Nguồn: Vina Aspire
Vina Aspire – Vững bảo mật, trọn niềm tin

Để lại một câu trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

may lam kem nguyen lieu lam kem - nguyen lieu lam yogurt bột lm kem may ao thun may ba lo theo yeu cau san xuat moc khoa gia re may o thun quảng co dịch vụ bốc xếp Sản xuất đồ bộ